ครีมบำรุงผิวส่วนใหญ่นั้นจะมีทั้งแบบเจล โลชั่น ครีม น้ำมัน

ครีมบำรุงผิวหรือโลชั่นเพียงตัวเดียวนั้นอาจมีคุณสมบัติหลายข้อผสมกัน

หรือครีมโลชั่นบางอย่าง เช่นโลชั่นกันแดด หรือครีมทรีตเม้นต์ก็อาจมาในรูปแบบอื่นที่ไม่ใช่เนื้อครีม เช่น สเปรย์ ก็เป็นได้ นอกจากนี้ยังมีนวัตกรรมสำหรับสาวๆที่ต้องการบำรุงผิวอย่างเร่งด่วน ซึ่งไม่อาจเห็นผลได้รวดเร็วทันใจหากใช้เพียงครีมหรือโลชั่น จึงได้เกิดสิ่งที่เรียกว่า “มาส์ก” ขึ้นมา เพื่อการปรนนิบัติบำรุงผิวแบบเร่งด่วนสำหรับคนที่มีเวลาน้อย คุณสมบัติระหว่างมาส์กกับครีมก็แตกต่างกันไป ลองดูข้อแตกต่างนี้แล้วเลือกแบบที่ใช่ในการดูแลผิวคุณ เพราะเดี๋ยวนี้มีครีมบำรุงผิวต่างๆให้เราเลือกใช้ได้มากมาย อ้างคุณสมบัติต่างๆ อย่างชะลอริ้วรอย ลบเลือนจุดด่างดำ ทำให้ผิวขาวขึ้น ฯลฯ แต่ในบรรดาครีมต่างๆมากมายหลายยี่ห้อนี้เราจะดูอย่างไรว่าแบบไหนที่มีคุณภาพ และมีสารประกอบที่เป็นประโยชน์ต่อผิวเราจริงๆ

คุณสมบัติเริ่มแรกที่ทำให้คุณถูกตาต้องใจครีมสักกระปุกหนึ่งคงเป็นคุณสมบัติที่สังเกตได้ง่ายๆอย่าง กลิ่น ความเข้มข้นของเนื้อครีม ความเร็วในการซึมซาบเข้าสู่ผิว และสิ่งต่อมาที่คุณต้องเอาใจใส่อย่างยิ่งยวด ก็คือส่วนประกอบของครีมนั้นว่ามีสารที่ทำให้คุณเกิดอาการระคายเคืองหรือไม่ หมดอายุเมื่อไหร่ และที่สำคัญต้องดูสารประกอบต่างๆในครีมด้วย เช่น ครีมที่มีสารประกอบที่สกัดจากพืช, คอลลาเจน, อีลาสติน, สารที่ช่วยเรื่องการผลัดเซลล์ผิว และสารที่ช่วยในการต่อต้านการเกิดริ้วรอย ซึ่งช่วยในการปรนนิบัติผิว ให้ผิวคุณมีความยืดหยุ่น ช่วยลบเลือนรอยเหี่ยวย่น และบำรุงจากอาการไหม้เพราะแสงแดด นอกจากนี้ยังมีสารประกอบในครีมอีกมากมายที่มีผลทำให้ครีมนั้นมีคุณสมบัติต่างๆกันไป อย่าลืมสำรวจดูสภาพผิวของตนเอง และทำการศึกษาเรื่องสารประกอบแต่ละชนิดในครีมบำรุงด้วย http://www.annysherb.com

สำหรับครีมบำรุงผิวจะมีทั้งแบบเจล โลชั่น ครีม น้ำมัน จะมีความเหมาะสมกับสภาพผิวที่แตกต่างกันไป

การใช้ครีมทาผิว ควรจะทาผิวในช่วงเช้า และก่อนนอน หลังจากอาบน้ำ ชำระร่างกายจนสะอาด ซึ่งจะเป็นช่วงที่รูขุมขนเปิด เมื่อทาครีมบำรุงผิว ครีมก็จะแทรกซึมเข้าสู่ชั้นผิวหนังได้โดยง่าย วิธีการใช้ ก็แค่บีบครีมทาผิวลงสู่ฝ่ามือ เพียงแค่หยดเดียว แล้วลูบขึ้นเพื่อเป็นการช่วยให้ผิวหนังตื่นตัว เวลาทาครีมห้ามลูบลงโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้ผิวหนังเกิดความเหี่ยวย่นได้ง่าย และไม่จำเป็นจะต้องใช้ครีมทาผิวในปริมาณมากๆ เพราะชั้นผิวหนังจะสามารถรองรับครีมทาผิวได้ ในปริมาณที่จำกัด

สำหรับคนที่ใช้ครีมบำรุงผิวอยู่เป็นประจำ จะสังเกตได้ว่า ผิวหนังจะอ่อนนุ่ม ชุ่มชื้น มีความเนียนใส น่าสัมผัส โดยเฉพาะส่วนที่หยาบกร้านได้ง่าย เช่น หัวเข่า ข้อศอก และตาตุ่ม จำเป็นต้องให้การดูแลเป็นพิเศษ ด้วยการทาครีม และนวดเบาๆ เพื่อเป็นการผ่อนคลายความแห้งกร้าน ในจุดสัมผัสเหล่านี้อีกด้วยค่ะ