ประเภทของการจัดฟันเชียงใหม่

ทันตกรรมเฉพาะทางมีเก้าสาขาที่ได้รับการยอมรับจากสมาคมจัดฟันเชียงใหม่และหนึ่งในสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับการจัดตำแหน่งฟันที่เหมาะสมคือการจัดฟันเชียงใหม่ ความเชี่ยวชาญพิเศษนี้มีไว้สำหรับการวินิจฉัย ป้องกัน และรักษาการจัดแนวฟันที่ไม่เหมาะสม หรือที่เรียกว่าการสบฟันผิดปกติ แม้ว่าหลายคนจะคิดว่าการจัดฟันเป็นการรักษาเพื่อความสวยงาม แต่จริงๆ แล้วการรักษานี้มีประโยชน์ด้านสุขภาพอื่นๆ อีกหลายอย่าง เนื่องจากช่วยปรับปรุงความสามารถในการรับประทานอาหารและการพูดสำหรับผู้ป่วยจำนวนมาก

ผู้ป่วยทางทันตกรรมอาจต้องพบทันตแพทย์จัดฟันเชียงใหม่

การดูเหตุผลต่างๆ เหล่านี้ทั้งหมดเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับประเภทของทันตกรรมจัดฟันเชียงใหม่จะเป็นประโยชน์ เหตุผลหลักประการหนึ่งที่ต้องพิจารณาการจัดฟันคือการแก้ไขฟันคุด ทำให้ฟันเรียงเป็นเส้นตรงและเรียบ ฟันคุดอาจเกิดจากหลายปัจจัย และมีหลายรูปทรงและขนาด จัดฟันเชียงใหม่ที่ดีจะสามารถตรวจสอบปากของคุณและวางแผนการรักษาเพื่อให้ฟันและกรามของคุณอยู่ในแนวเดียวกันผ่านเทคโนโลยีรูปแบบล่าสุด มีเครื่องมือจัดฟันเชียงใหม่แบบดั้งเดิมที่ทำขึ้นจากโลหะและลวด เช่นเดียวกับเทคโนโลยีการจัดฟันแบบใส

ขึ้นอยู่กับประเภทของการรักษาที่คุณต้องการและความชอบด้านเครื่องสำอางของคุณ ในการเริ่มต้นการรักษาทางทันตกรรมจัดฟันเชียงใหม่ ก่อนอื่นคุณต้องพบทันตแพทย์ประจำของคุณซึ่งจะสามารถแนะนำคุณให้ไปหาผู้เชี่ยวชาญทันตกรรมจัดฟันได้ ในบางกรณี ทันตแพทย์ของคุณอาจได้รับใบอนุญาตด้านทันตกรรมจัดฟันและทันตกรรมทั่วไป ในระหว่างการปรึกษาเบื้องต้นกับทันตแพทย์จัดฟัน คุณสามารถคาดหวังให้ถ่ายภาพและเอกซเรย์ ทันตแพทย์จะตรวจดูฟัน กระดูกขากรรไกร และการกัดของคุณ และตรวจดูรอยฟันและกัดเพื่อดูว่าฟันของคุณกระทบกันตรงจุดใด

ต้องปรับกรามของคุณใหม่หรือไม่

สิ่งนี้จะคำนึงถึงประวัติทางการแพทย์และทันตกรรมก่อนหน้าของคุณด้วย ขั้นตอนการจัดฟันเชียงใหม่ในปัจจุบันเหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่การจัดฟันเชียงใหม่มักจะเกี่ยวข้องกับวัยรุ่นก็เพราะว่านี่เป็นเวลาที่เหมาะในการเคลื่อนฟันไปในแนวใหม่ เนื่องจากผู้ป่วยอายุน้อยมีกระดูกที่ยืดหยุ่นมากกว่าผู้ใหญ่ ทว่าผู้ใหญ่ก็อาจเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการรักษาประเภทนี้เช่นกัน เพราะพวกเขาอาจทำตามคำแนะนำได้ดีกว่าวัยรุ่น ตราบใดที่ฟันและเหงือกของคุณแข็งแรง คุณก็สามารถดำเนินการจัดฟันได้ในทุกช่วงอายุ

การรักษาประเภทต่างๆ ที่เป็นส่วนหนึ่งของการจัดฟันเชียงใหม่ ได้แก่ การจัดฟันแบบใสหรือแบบมองไม่เห็น อุปกรณ์จัดฟันที่สามารถเคลื่อนฟันได้เร็วกว่าวิธีการแบบเดิมอื่นๆ และการจัดฟันแบบโลหะ เมื่อคุณไปตามเส้นทางแบบดั้งเดิม คุณสามารถเลือกจากเหล็กดัดสีและแถบยางหลากสี ช่วยให้คุณปรับเปลี่ยนรอยยิ้มในแบบของคุณระหว่างการรักษาได้ สุดท้าย รีเทนเนอร์มักจะใช้หลังจากถอดเหล็กจัดฟันแล้ว เพื่อรักษารอยยิ้มที่ตรงขึ้นใหม่ของคุณให้เข้าที่ สิ่งเหล่านี้อาจสวมใส่เป็นระยะเวลาหนึ่งหรืออาจหมายถึงการสวมใส่ในเวลากลางคืนอย่างไม่มีกำหนด