การซื้ออสังหาริมทรัพย์บ้านมือสอง ภูเก็ตในประเทศไทยในชื่อคู่สมรสชาวไทยของคุณ

ชาวต่างชาติที่แต่งงานกับคนไทยไม่สามารถเป็นเจ้าของที่ดินได้ แต่กรมที่ดินจะอนุญาตให้โอนกรรมสิทธิ์ในที่ดินให้กับคนไทยที่สมรสกับชาวต่างชาติ

หลังจากแถลงการณ์ร่วม ‘หนังสือยืนยัน’ บ้านมือสอง ภูเก็ต โดยคู่สามีภรรยาระบุว่า เงินที่ใช้ในที่ดินเป็นทรัพย์สินส่วนบุคคลของคู่สมรสชาวไทยและไม่ใช่สินสมรสหรือสินสมรสระหว่างสามีและภริยา (เช่นตามมาตรา 1472 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ที่ดินในกรณีนี้จะกลายเป็นทรัพย์สินส่วนบุคคลของคู่สมรสชาวไทย) ข้อกำหนดนี้เป็นไปตามระเบียบที่ออกโดยกระทรวงมหาดไทย (มีนาคม 2542)

จะไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติมีกรรมสิทธิ์ร่วมกันในที่ดินกับคู่สมรสชาวไทยของเขาหรือเธอในประเทศไทยภายใต้พระราชบัญญัติประมวลกฎหมายที่ดิน ที่ดินและในทางปฏิบัติมักจะเป็นที่ดินและบ้านจะได้รับการจดทะเบียนในชื่อคู่สมรสชาวไทยเป็นทรัพย์สินส่วนบุคคลไม่ใช่สินสมรสร่วมกันระหว่างสามีและภรรยา

การจัดการทรัพย์สินระหว่างสามีภริยา

นิติกรรมบางอย่างเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่สามีและภริยาเป็นเจ้าของร่วมกันต้องได้รับการจัดการร่วมกันโดยสามีและภริยา บ้านภูเก็ตติดทะเล (มาตรา 1476 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์) อย่างไรก็ตาม; สัญญาก่อนสมรสที่ทำขึ้นอย่างถูกต้องก่อนการแต่งงานอาจให้การจัดการทรัพย์สินร่วมกันระหว่างสามีและภรรยาแก่คู่สมรสคนใดคนหนึ่ง หากไม่มีสัญญาก่อนสมรส อสังหาริมทรัพย์ที่เป็นกรรมสิทธิ์ร่วมกันต้องได้รับการจัดการร่วมกันโดยคู่สมรส หากคู่สมรสคนใดคนหนึ่งเป็นคนต่างด้าว ที่ดินไม่สามารถเป็นทรัพย์สินสมรสระหว่างสามีภริยาได้ และกฎหมายกำหนดให้ที่ดินนั้นเป็นทรัพย์สินส่วนตัวของคู่สมรสชาวไทย ดังนั้น คู่สมรสชาวไทยจึงจะจัดการที่ดินนั้น โดยไม่คำนึงถึงข้อตกลงก่อนสมรสใดๆ (เช่น คู่สมรสชาวไทยสามารถขายทรัพย์สินโดยไม่ได้รับความยินยอมจากคู่สมรสชาวต่างชาติ)

  • อย่างไรก็ตาม ชาวต่างชาติสามารถปกป้องผลประโยชน์ของตนในทรัพย์สินได้โดยการทำข้อตกลงเก็บกินแยกกับคู่สมรสชาวไทยของตน หรือในกรณีของที่ดินที่ยังไม่ได้รับการพัฒนา สิทธิเหนือพื้นดิน ประการที่สอง

เป็นเพียงลักษณะที่ดินของทรัพย์สินที่ถูกจำกัด บ้านภูเก็ต ราคาไม่เกิน 2.5 ล้าน   ให้ถือครองโดยชาวต่างชาติ ไม่ใช่สิ่งปลูกสร้างบนที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์โดยรวม แม้ว่าจะไม่ได้ทำกันโดยทั่วไป แต่ชาวต่างชาติก็ได้รับอนุญาตให้มีกรรมสิทธิ์ร่วมกันในอาคารบนที่ดินกับคู่สมรสชาวไทย หรือแม้แต่กรรมสิทธิ์ในสิ่งปลูกสร้างที่สร้างขึ้นบนที่ดินแต่เพียงผู้เดียว ในกรณีที่จดทะเบียนกรรมสิทธิ์ร่วมกันเหนือบ้าน ทรัพย์สินดังกล่าวจะกลายเป็นสินสมรสซึ่งต้องมีการจัดการร่วมกันโดยคู่สมรสทั้งสองฝ่าย สิ่งนี้จะป้องกันไม่ให้คู่สมรสชาวไทยจัดการทรัพย์สินโดยรวม (ที่ดินและบ้าน) แต่เพียงผู้เดียว และจะต้องได้รับความยินยอมร่วมกันในการจัดการทรัพย์สิน

กรรมสิทธิ์หรือความเป็นเจ้าของร่วมของบ้านต้องจดทะเบียนที่กรมที่ดิน ในกรณีของการเป็นเจ้าของร่วมเหนืออาคาร จะไม่สามารถจดทะเบียนสิทธิเก็บกินได้ แต่ในกรณีของที่ดินที่ยังไม่ได้พัฒนา สิทธิเหนือพื้นดินก็เป็นไปได้ (สิทธิจดทะเบียนในการเป็นเจ้าของอาคารบนที่ดินของผู้อื่น)