การวางแผนเกี่ยวกับการอาหารผู้สูงอายุ

การดูแลผู้สูงอายุรวมถึงการวางแผนมื้ออาหารสำหรับผู้สูงอายุ สิ่งนี้อาจเป็นเรื่องที่ท้าทายเนื่องจากมีปัจจัยหลายอย่างที่อาจทำให้ความอยากอาหารผู้สูงอายุลดลง ผู้สูงอายุยังอาจประสบกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงในรูปแบบการย่อยอาหาร ซึ่งอาจทำให้พวกเขาบริโภคบางสิ่งได้ยาก สิ่งสำคัญคือต้องคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้เมื่อวางแผนมื้ออาหารผู้สูงอายุ พฤติกรรมการกินและความอยากอาหารของผู้สูงอายุอาจได้รับผลกระทบจากหลายปัจจัย รวมถึงความยากลำบากในการเตรียมอาหารสำหรับคนเดียว ตลอดจนความอยากรับประทานอาหารคนเดียวในระดับต่ำ 

อาหารผู้สูงอายุหลายคนที่ปล่อยให้อยู่คนเดียวจะไม่ชอบที่จะกิน

เตรียมอาหารเนื่องจากความเหงาในช่วงเวลาอาหาร คนอื่นอาจได้รับผลกระทบจากความยากลำบากในการเคี้ยว การออกกำลังกายลดลง การโจมตีของภาวะซึมเศร้าหรือความสนใจในมื้ออาหารลดลง รวมทั้งการไม่สามารถลิ้มรสอาหารบางชนิดได้ ผู้สูงอายุบางคนอาจเผชิญกับความท้าทาย เช่น ข้อจำกัดทางการเงินที่ทำให้ไม่สามารถซื้ออาหารได้เพียงพอ พวกเขาอาจไม่มีช่องทางในการซื้ออาหารจากร้านค้า ดังนั้นพวกเขาจะยึดติดกับอาหารผู้สูงอายุที่เข้าถึงได้ง่ายหากคุณอยู่ในและกำลังวางแผนมื้ออาหารผู้สูงอายุ คุณควรคำนึงถึงปัจจัยเหล่านี้ทั้งหมด 

คุณอาจวางแผนสำหรับมื้ออาหารผู้สูงอายุที่พวกเขาไม่สนใจหรือไม่สามารถเตรียมได้ คุณจะต้องคำนึงถึงความต้องการความร้อนของผู้สูงอายุด้วย เมื่อเราโตขึ้น ความต้องการพลังงานของเราก็ลดลง นี่เป็นเพราะระดับของกิจกรรมของเราก็ลดลงเช่นกัน จำนวนแคลอรี่ที่ผู้สูงอายุต้องการจะขึ้นอยู่กับระดับกิจกรรมของพวกเขา ผู้หญิงที่มีอายุมากกว่า 50 ปีและไม่มีการเคลื่อนไหวร่างกายจะต้องการพลังงานเพียง 1,600 แคลอรี่ต่อวัน ผู้ชายในวัยเดียวกันที่ไม่ได้ออกกำลังกายจะต้องการพลังงานประมาณ 2,000 แคลอรีต่อวัน

สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาอาหารที่แตกต่างกัน

คุณค่าทางโภชนาการของอาหารเหล่านั้น ไม่ใช่อาหารทุกชนิดที่มีค่าความร้อนเท่ากันจะมีคุณค่าทางโภชนาการเท่ากัน ดังนั้นคุณควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้รวมมื้ออาหารผู้สูงอายุที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง แทนที่จะให้คุณค่าทางความร้อนสูง คุณควรคำนึงถึงคุณค่าของอาหารในแง่ของไฟเบอร์ด้วย อาหารที่มีไฟเบอร์สูงจะทำให้รู้สึกอิ่มเร็วขึ้นและนานขึ้น เนื่องจากอาหารเหล่านี้มีขนาดเทอะทะและใช้เวลาในการย่อยนานขึ้น 

อาหารผู้สูงอายุ เบื่ออาหารเหล่านี้จะช่วยเพิ่มความสามารถในการย่อยอาหารของผู้สูงอายุ ดังนั้นจึงควรรวมไว้ในปริมาณมากสิ่งสำคัญคือต้องปรึกษาแพทย์เมื่อวางแผนมื้ออาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่อาจใช้ยาที่อาจทำปฏิกิริยากับอาหารบางชนิด เมื่อผู้คนก้าวเข้าสู่ปีต่อ ๆ ไป หนึ่งในสิ่งสุดท้ายที่พวกเขามักจะทำได้คือหน้าที่ในการเลี้ยงดูตัวเอง เมื่อพวกเขาไม่สามารถทำงานนี้ได้อีกต่อไป ก็เป็นหน้าที่ของคุณหรือผู้ที่ดูแลพวกเขาเพื่อให้กระบวนการให้อาหารมีเกียรติมากที่สุด หากคุณทำสิ่งนี้ในทางที่เสื่อมเสีย ผู้สูงอายุของคุณมีแนวโน้มที่จะประสบปัญหา

อาหารผู้สูงอายุ